Cách lập kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh cực kỳ chi tiết bạn nên biết

10:29|27/05/2019

Cách lập kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh cho doanh nghiệp của bạn để định hướng phát triển cho doanh nghiệp. Đồng thời phòng tránh những rủi ro chưa lường trước

Kế hoạch như một "kim chỉ nam" dẫn đường cho bạn đi đúng hướng trong kinh doanh. Việc thiết lập một kế hoạch kinh doanh sẽ giúp bạn có tầm nhìn rộng hơn về những rủi ro có thể xảy ra, đồng thời giúp bạn tránh khỏi một số rủi ro có thể trong gặp trong khi thực hiện kế hoạch kinh doanh. Vì vậy, cần phải biết cách lập kế hoạch kinh doanh cụ thể để nhìn rõ được tầm nhìn của doanh nghiệp. Dưới đây là một số lưu ý mà bạn cần tránh để có được một kế hoạch kinh doanh tốt nhất.  

Cách lập kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp mới bắt đầu

1. Kế hoạch kinh doanh không đầy đủ 

Một bản kế hoạch kinh doanh rõ ràng phải có đủ những thông tin về khách hàng, sản phẩm, dịch vụ, marketing và bán hàng, quản lý, đối thủ cạnh tranh và cả những đánh giá về ngành, xu hướng thị trường. Và đặc biệt trong bản kế hoạch cần phải đưa ra những dự báo chi tiết về tài chính, dòng tiền mặt, doanh thu và lợi nhuận. Thông thường bạn cần phải đưa ra những dự kiến về tài chính tối thiểu 3 năm hoạt động. 

Cách lập kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh cực kỳ chi tiết bạn nên biết

Kế hoạch kinh doanh cần phải rõ ràng, không được mập mờ về thông tin vì chúng có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của bạn. Giả sử như bạn đang kêu gọi vốn nhưng không đưa ra rõ số liệu về tài chính của doanh nghiệp thì các nhà đầu tư họ không thể tin tưởng kế hoạch kinh doanh của bạn. 

2. Đưa ra giả định thiếu cơ sở và không thực tế

Đối với những kế hoạch kinh doanh tốt phải làm rõ những giả định liên quan đến sự thành công của kế hoạch, phải chứng minh tính hợp lý và định rõ cách thực vận hành để đạt được mục tiêu đặt ra. Ngược lại, với những kế hoạch kinh doanh không có giả định rõ ràng thì sẽ không ai biết được kế hoạch đó được bắt đầu từ đâu và khi nào sẽ kết thúc. 

Ngoài ra, bản kế hoạch cũng cần phải bám sát thực tế về quy mô thị trường, mức giá, hành vi mua hàng, thời gian tung ra sản phẩm ra thị trường,... Vì vậy, hãy kiểm tra những giả định của mình so với thực tế thị trường, trong ngành với các sản phẩm tương tự để đưa ra những giả định thích hợp nhất. 

3. Nghiên cứu thị trường không chính xác

Một trong những sai lầm lớn nhất của một kế hoạch kinh doanh đó chính là nghiên cứu thị trường một cách cẩu thả. Điều này sẽ dẫn đến những hệ lụy khó tránh khỏi của một sản phẩm thất bại. Rất đơn giản, sản phẩm bạn đưa ra để phục vụ cho nhu cầu của khách hàng nhưng trước khi quyết định sản xuất hàng loạt bạn cần phải thăm dò ý kiến của người tiêu dùng. Chính vì vậy, mà đây được xem là một trong những khâu rất quan trọng mà bạn cần lưu tâm. 

4. Kế hoạch kinh doanh không có rủi ro

Không có một dự án kinh doanh nào thành công mà không có rủi ro cả, kể các khi bạn lên kế hoạch hoạt động kinh doanh. Đối với nhà đầu tư, họ rất nhạy cảm trong vấn đề này, việc đưa ra những rủi ro có thể xảy ra đối với kế hoạch của bạn sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị tốt hơn và tìm ra những giải pháp đối phó khi thực hiện kế hoạch trên thực tế. 

Cách lập kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh cực kỳ chi tiết bạn nên biết

5. Xem thường đối thủ cạnh tranh

Trong cách lập kế hoạch kinh doanh thì xem thường đối thủ là một trong những điều bạn phải tránh xa nhanh nhất.  Dù bạn làm trong lĩnh vực nào đi nữa thì cũng có đối thủ cạnh tranh, vì vậy, nên tìm hiểu những thông tin về đối thủ cạnh tranh để tìm ra những ưu điểm có lợi của doanh nghiệp từ đó đưa ra những chiến lược sản phẩm tốt hơn đối thủ để thu hút khách hàng. 

6. Hiểu sai mục tiêu của kế hoạch kinh doanh

Mục tiêu là vấn đề rất quan trọng mà bạn cần phải dành nhiều thời gian để suy nghĩ và phân tích. Kế hoạch kinh doanh không chỉ đơn giản là một tập tài liệu văn bản mà nó chính là "kim chỉ nam" dẫn đường cho bạn. Tuy nhiên, kế hoạch chỉ là bước đầu tiên, trong quá trình áp dụng kế hoạch vào thực tế, bạn cần linh động điều chỉnh cho phù hợp. 

7. Triển khai kế hoạch từng bước 

Kế hoạch kinh doanh là một chuỗi hoạt động được kết nối mật thiết với nhau. Bạn nên ưu tiên vào những việc mà bạn quan tâm nhất, mang lại nhiều lợi ích nhất. Đây là chính là chìa khóa thành công để bạn có thể thúc đẩy tiến trình công việc được hoàn thiện một cách tốt nhất. 

8. Không triển khai kế hoạch rõ ràng với nhân viên 

Để kế hoạch được hoạt động một cách trơn tru, bạn cần phải triển khai rõ ràng với nhân viên, đưa ra những thông tin cơ bản về kế hoạch và mục tiêu kinh doanh để nhân viên có thể nắm bắt được kế hoạch một cách chi tiết. Chia sẻ các mục tiêu và đánh giá cũng sẽ giúp bạn xây dựng tinh thần đồng đội và cải thiện không khí làm việc một cách tích cực hơn.

Cách lập kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh cực kỳ chi tiết bạn nên biết

9. Lầm tưởng giữa tiền mặt với lợi nhuận 

Tiền mặt và lợi nhuận là hai khái niệm rất khác nhau nhưng luôn bị nhầm lẫn trong kinh doanh. Đặc biệt là đối với những người đang có ý định khởi nghiệp. Nếu như bạn đang để khách hàng nợ tiền thì sẽ khiến tình hình tài chính của công ty bị tê liệt nhưng chúng sẽ không làm ảnh hưởng đến lợi nhuận. Xả hàng tồn kho có thể mang lại tiền nhưng lại không làm thay đổi lợi nhuận. 

10. Có quá nhiều công việc được ưu tiên 

Bạn chỉ cần tập trung vào khoảng 3-4 công việc trong kế hoạch để có thể tập trung cao độ. Khi bạn tập trung vào quá nhiều công việc cùng một lúc sẽ làm bạn bị phân tâm và kết quả là không có một công việc nào đạt được kết quả tối ưu cả. Vì vậy, hãy san sẻ công việc với nhân viên để họ có thể hỗ trợ bạn một cách tốt nhất.

11. Đánh giá quá cao ý tưởng

Giá trị của một kế hoạch kinh doanh không phải là bản thân ý tưởng mà là việc kinh doanh được xây dựng trên ý tưởng đó. Viết ra một kế hoạch kinh doanh cho thấy bạn đang mong muốn công ty được phát triển nhưng ý tưởng thôi không làm nên được một doanh nghiệp, bạn cần phải đưa kế hoạch đi vào thực hiện thì lúc ấy ý tưởng của bạn sẽ được mọi người đánh giá cao. Trên thực tế có những triết lý kinh doanh mà người mới bắt đầu cần phải học hỏi thêm.

Lời kết: 

Hy vọng với những lưu ý trên sẽ giúp cho bạn thiết lập một kế hoạch kinh doanh một cách kỹ lưỡng hơn, đồng thời tạo thêm cho bạn những kinh nghiệm về cách lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả để có thể đem lại lợi ích tốt nhất không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cho chính bản thân của bạn. 

Tin liên quan

Bài viết không tồn tại hoặc đã xóa